Tuesday, March 28, 2017

Thứ Ba 28 tháng Ba

 Gioan 5:1-16 

Sau đó, nhân dịp lễ của người Dothái, Ðức Giêsu lên Giêrusalem. Tại Giêrusalem, gần Cửa Chiên, có một hồ nước, tiếng Hipri gọi là Bếtdatha. Hồ này có năm hành lang. Nhiều người đau ốm, đui mù, què quặt, bất toại nằm la liệt ở đó, (chờ cho nước động, vì thỉnh thoảng có thiên thần Chúa xuống hồ khuấy nước lên; khi nước khuấy lên, ai xuống trước, thì dù mắc bệnh gì đi nữa, cũng được khỏi). Ở đó, có một người đau ốm đã ba mươi tám năm. Ðức Giêsu thấy anh ta nằm đấy và biết anh sống trong tình trạng đó đã lâu, thì nói: "Anh có muốn khỏi bệnh không?" Bệnh nhân đáp: "Thưa Ngài, tôi không có người đem tôi xuống hồ, khi nước khuấy lên. Lúc tôi tới đó, thì đã có người khác xuống trước mất rồi!" Ðức Giêsu bảo: "Anh hãy chỗi dậy, vác chõng và đi!" Người ấy liền được khỏi bệnh, vác chõng và bước đi.Hôm đó lại là ngày sabát. Người Dothái mới nói với kẻ được khỏi bệnh: "Hôm nay là ngày sabát, anh không được phép vác chõng!" Nhưng anh đáp: "Chính người chữa tôi khỏi bệnh đã nói với tôi: 'Anh hãy vác chõng và đi!'" Họ hỏi anh: "Ai là người đã bảo anh: 'Vác chõng và đi'?" Nhưng người đã được khỏi bệnh không biết là ai. Quả thế, Ðức Giêsu đã lánh đi, vì có đám đông ở đấy. Sau đó, Ðức Giêsu gặp người ấy trong Ðền Thờ và nói: "Này, anh đã được khỏi bệnh. Ðừng phạm tội nữa, kẻo lại phải khốn hơn trước!" Anh ta đi nói với người Dothái: Ðức Giêsu là người đã chữa anh khỏi bệnh. Do đó, người Dothái chống đối Ðức Giêsu, vì Người hay chữa bệnh ngày sabat.


  • Người đàn ông trên tấm chõng rõ ràng bị đau ốm, nhưng Đức Giêsu vẫn hỏi xem anh có muốn khỏi bệnh không. Thật vậy, đôi khi chúng ta muốn giữ mình lại trong tình trạng đang có hơn là chịu thay đổi cho tốt hơn. Chúng ta sợ những gì sự thay đổi sẽ mang lại, hoặc chúng ta đã lớn lên một cách thoải mái với những "bịnh hoạn" của mình? Tôi hình dung ra Đức Giêsu đang hỏi tôi, ngay bây giờ,  "Anh có muốn khỏi bệnh không?"  Câu trả lời của tôi là gì? 

  • Khi chữa trị cho dân chúng ngày Sa-bát, Đức Giêsu đã không vi phạm luật lệ của Môi-se, mà chỉ vi phạm những lề luật được đặt ra sau này để giúp mọi người tuân hành luật Môi-se. Bám víu vào những hệ thống phức tạp và cứng nhắc này thì đơn giãn hơn là dựa vào sự nhận định của chính mình về những gì Thiên Chúa đòi hỏi nơi chúng ta. Nhận định nào cần thiết cho tôi ngày hôm nay?

Image result for Do you want to be made well  pictures