Friday, April 28, 2017

Thứ Sáu 28 tháng Tư

 Gioan 6:1-15 

Sau đó, Ðức Giêsu sang bên kia Biển Hồ Galilê, cũng gọi là Biển Hồ Tibêria. Có đông đảo dân chúng đi theo Người, bởi họ từng được chứng kiến những dấu lạ Người làm cho những kẻ đau ốm. Ðức Giêsu lên núi và ngồi đó với các môn đệ. Lúc ấy, sắp đến lễ Vượt Qua là đại lễ của người Dothái. Ngước mắt lên, Ðức Giêsu nhìn thấy đông đảo dân chúng đến với mình. Người hỏi ông Philípphê: "Ta mua đâu ra bánh cho họ ăn đây?" Người nói thế là để thử ông, chứ Người đã biết mình sắp làm gì rồi. Ông Philípphê đáp: "Thưa có mua đến hai trăm đồng bạc bánh cũng chẳng đủ cho mỗi người một chút". Một trong các môn đệ, là ông Anrê, anh ông Simon Phêrô, thưa với Người: "Ở đây có một em bé có năm chiếc bánh lúa mạch và hai con cá, nhưng với bằng ấy người thì thấm vào đâu!" Ðức Giêsu nói: "Anh em cứ bảo người ta ngồi xuống đi". Chỗ ấy có nhiều cỏ. Người ta ngồi xuống, nguyên số đàn ông đã tới khoảng năm ngàn. Vậy, Ðức Giêsu cầm lấy bánh, dâng lời tạ ơn, rồi phân phát cho những người ngồi đó. Cá nhỏ, Người cũng phân phát như vậy, ai muốn ăn bao nhiêu tùy ý. Khi họ đã no nê rồi, Người bảo các môn đệ: "Anh em thu lại những miếng thừa kẻo phí đi". Họ liền đi thu những miếng thừa của năm chiếc bánh lúa mạch người ta ăn còn lại, và chất đầy được mười hai thúng. Dân chúng thấy dấu lạ Ðức Giêsu làm thì nói: "Hẳn ông này là vị ngôn sứ, Ðấng phải đến thế gian!" Nhưng Ðức Giêsu biết họ sắp đến bắt mình đem đi mà tôn làm vua, nên Người lại lánh mặt, đi lên núi một mình.


  • Bằng trí tưởng tượng của mình, tôi bước vào khung cảnh tuyệt vời này. Tôi chia sẻ sự bối rối của Philípphê; tôi quan sát cậu bé khi cậu cho đi thức ăn trưa mẹ đã làm cho mình. Tôi ngắm nhìn Đức Giêsu khi Người cầu nguyện, và rồi Người bẻ bánh mì và cá. Phải mất nhiều thời gian để phân phát thức ăn cho tất cả mọi người, nhưng Người đang mỉm cười khi thực hiện công việc này. Cũng vậy, Người lấp đầy hai bàn tay trống rỗng và bẩn thỉu của tôi, và tôi nhìn vào mắt Người và cảm ơn Người. 

  • Nơi nào tôi nhận ra bản thân mình trong cảnh tượng này? trong đám đông? Với Philípphê và Anre? Với cậu bé dám liều lĩnh cho đi bữa ăn trưa của mình? Tôi có cho đi những gì ít ỏi mà tôi có không? Tôi có đưa ra hai bàn tay trắng của mình để xin bánh và cá? Tôi có giúp họ thu dọn? Tôi có nắm bắt được điều gì qua những việc đã xảy ra? Tôi có đi với Đức Giêsu như khi Người lánh mặt đi lên núi một mình không?

Related image